AdWords (Google AdWords) คืออะไร?
AdWords หรือเรียกชื่อเต็มๆว่า Google AdWords คืออะไร เราจะพาทุกท่านมากทำความรู้จักกับมัน และ Google Adword นั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไรเราจะสามารถใช้ประโยชน์กับได้มากน้อยแค่ไหนในการโปรโมทเว็บไซต์ของเราเรามาลองดูกัน
AdWords (Google AdWords) คืออะไร?
AdWords หรือเรียกอีกชื่อเต็มๆว่า Google AdWords นั้นคือบริการโฆษณาออนไลน์ของ Google เว็บไซต์เสิร์ชเอนจิ้นชื่อดังซึ่ง Google AdWord นี้เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป เข้าไปจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณาออนไลน์ได้ โดย Google AdWord นี้จะอิงกับระบบเสิร์ชเอนจิ้นเป็นหลัก กล่าวคือคนที่จะสามารถเห็นโฆษณาของเราได้ก็ต่อเมื่อเสิร์ชด้วยคำคีย์เวิร์ดที่เรากำหนดไว้ เช่น คีย์เวิร์ดคือ “Aosoft” คนที่จะเห็นโฆษณาของเราได้ก็ต้องเสิร์ชผ่าน Google ด้วยคำว่า “Aosoft” โดยเราลองมาดูข้อดี และข้อเสียของ Google AdWord กัน
ข้อดี
- Google AdWords สามารถเข้าถึงผู้คนหรือลูกค้าได้มากที่สุด เพราะ Google เป็นเสิร์ชเอนจิ้นอันดับ 1 ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก
- รองรับได้หลายภาษา (รวมทั้งภาษาไทย) หากเราเป็นคนที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษก็สามารถติดต่อซื้อพื้นที่โฆษณาออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง
- ระบบการทำงานที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน เมื่อเทียบกับบริการโฆษณาออนไลน์จากบริษัทอื่น
- มีทีมงานคอยประสานงานให้ความช่อยเหลือเมื่อประสบปัญหา โดยประเทศไทยก็มีทีมงานจาก Google เหมือนกัน จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาการสื่อสารด้านภาษา
ข้อเสีย
- Google AdWord เป็นที่นิยมในการทำการโฆษณาเป็นอย่างมาก จึงทำให้เกิดปัญหาทางด้านคู่แข่งทางการค้าที่พุ่งสูงขึ้นไปด้วย
- เราจะต้องเสียค่าบริการให้กับ Google ตามจำนวนการคลิก ของผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ของเรา โดยไม่ว่าผู้เข้าชมนั้นจะสั่งซื้อ และใช้บริการของเราหรือไม่
- หากไม่มีมีประสบการณ์ในการทำโฆษณาออนไลน์มาเลย เราก็อาจจะเสียทั้งเงิน และเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์จากการลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ
- ราคาของคีย์เวิร์ดมีการขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา เพราะมีการแข่งขันที่สูงมาก ในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์